- Giáo
án điện tử
- Bài
giảng điện tử
- Ứng dụng
Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) trong dạy học = ICT (Information
and Communication Technologies in education) trong tiếng Anh, hay TICE
(Technologies d’information et de communication pour l’enseignement)
trong tiếng Pháp.
1. Giáo án
“Kế hoạch
và dàn ý giờ lên lớp của giáo viên, bao gồm đề tài của giờ lên lớp, mục đích
giáo dục và giáo dưỡng, nội dung, phương pháp, thiết bị, những hoạt động cụ thể
của thầy và trò, khâu kiểm tra đánh giá... Tất cả được ghi ngắn gọn theo trình
tự thực tế sẽ diễn ra trong giờ lên lớp. Giáo án được thầy giáo biên soạn trong
giai đoạn chuẩn bị lên lớp và quyết định phần lớn sự thành công của bài học.”
Nguồn: http://dictionary.bachkhoatoanthu.gov.vn
2. Giáo
án điện tử (giáo án có ứng dụng CNTT = ICT lesson plan = scénario pédagogique
utilisant les TICE)
Giáo án
truyền thống của
giáo viên nhưng được đưa vào máy vi tính, giáo án truyền thống nhưng được lưu
trữ, thể hiện ở dạng điện tử (trên máy tính).
Khi giáo án
truyền thống được đưa vào máy tính thì những ưu điểm, thế mạnh của CNTT sẽ phát
huy: lưu trữ, hình thức, chia sẻ, xử lý, quản lý…
Giáo án điện
tử không bao hàm có hay không việc ứng dụng CNTT&TT trong tiết học mà giáo
án đó thể hiện.
Nguồn: Những
vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS-môn Tin học, Vụ Giáo dục Trung học-Bộ
Giáo dục và Đào tạo, 2007, trang 95, 96.
Khái niệm
“giáo án điện tử” quen dùng trong thực tế hiện nay, nhưng trong tiếng nước
ngoài (Anh, Pháp) không có khái niệm giáo án điện tử (e-lesson plan) như
e-learning, e-banking hay, e-commerce, e-mail… bởi vì khi nói e-(electronic) nội
hàm ý “trên máy tính và thông qua các mạng truyền thông - máy tính”.
Ví dụ:
Email, e-mail: Việc truyền thư tín và các thông báo bất kì được chuẩn bị dưới
dạng điện tử (trên máy tính), thông qua các mạng truyền thông - máy tính.
(Nguồn: http://dictionary.bachkhoatoanthu.gov.vn).
3. Bài giảng
và bài giảng điện tử (ICT lesson = Leçon intégrant les TICE)
Nếu
coi giáo án là “kịch bản” thì bài giảng được
coi là “vở kịch được công diễn”. Bài giảng là tiến trình giáo viên triển
khai giáo án của mình ở trên lớp.
Như vậy bài
giảng điện tử là bài giảng của giáo viên được thể hiện trên lớp nhờ sự
hỗ trợ của các thiết bị điện tử và phương tiện CNTT&TT.
Trong tiếng
Anh, Pháp, cũng không có khái niệm “bài giảng điện tử” theo nghĩa dạy học trên
lớp (Computer-based Learning). Chỉ có khái niệm “Tiết dạy có ứng dụng CNTT” = “Information
and Communication Technologies-based learning” (ICT), hay « “Leçon
intégrant les technologies d’information et de communication” (TIC).
4. Ứng dụng
CNTT&TT trong dạy học
- Ứng dụng
CNTT&TT trong dạy-học không phải là một phương pháp mới mà chỉ là sự hỗ trợ
đổi mới phương pháp dạy-học bằng các công cụ, phương tiện CNTT&TT. Do đó điều
cần tránh là tuyệt đối không thể đồng nhất việc thực hiện tiết dạy có ứng dụng
CNTT&TT với bài trình chiếu powerpoint đơn thuần.
- Cần tránh
việc lạm dụng ứng dụng CNTT&TT mà không xem xét kĩ những nội dung nào cần
thiết và khi nào cần thiết, hoặc loại bỏ hẵn những phương tiện khác.
- Cần tránh
việc chuyển từ “đọc-chép” sang “nhìn-chép”.
- Việc ứng dụng
CNTT&TT trong một tiết dạy-học không có nghĩa là thời lượng toàn bộ tiết dạy-học
chỉ dành duy nhất cho ứng dụng CNTT&TT. Giáo viên cần linh hoạt sử dụng
phương tiện CNTT&TT hay phương tiện truyền thống khác trong tiết dạy-học
khi nào xét thấy cần thiết và hiệu quả./.