Một ngôi trường
mới. Những lớp học sinh đầu tiên. Đội ngũ giáo viên còn rất trẻ - phần đông vừa
mới ra trường, sự nghiệp trồng người mới chỉ bắt đầu được một vài
năm, tôi cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
Là
một giáo viên văn, vừa rời giảng đường Đại học, trong tôi càng bao ước mơ hoài
bão được ấp ủ, những hy vọng lãng mạn sẽ chắp cánh cho tôi trên con
đường dạy học. Nhưng quả thực, các học trò của chúng tôi còn thiếu và yếu về mọi
mặt. Điều đó khiến tôi thất vọng rất nhiều. Các em học đuối thế này, giảng mãi
vẫn không hiểu thì biết làm thế nào? Với bộ môn Văn lại là một vấn đề nhức nhối.
Các trò bây giờ thường ít để tâm vào môn văn (…) thành thử câu cú, chữ nghĩa
sai rất nhiều. Tai hại hơn là vấn đề nhận thức đọc bài văn của các em, nhiều
khi cười… ra nước mắt. Đau xót vô cùng! Những lỗi sai ấy của học trò đều cấy
tích “truyền thống” khó có thể sửa được trong ngày một ngày hai.
Song,
từ trong lo âu, tôi đã bình tĩnh tìm cách khắc phục bắt đầu bằng việc
phát huy lòng yêu nghề sẵn có trong tôi. Rồi nữa tôi kiên trì đến với học sinh
bằng tất cả tình yêu và sự quan tâm của mình. Làm cho các em hiểu rằng
văn học có sức cảm hoá lớn đối với con người, đồng thời giúp các em cũng nhận
thấy chỉ có học mới thay đổi được cuộc sống vất vả bấy lâu nay.
Mất
công đãi cát, cuối cùng tôi cũng nhận ra trong bãi cát vẫn có những hạt bụi
vàng lấp lánh. Điều quan trọng là phải làm cho những hạt vàng ấy át đi màu xám
của cát bụi, rồi tôi được giao nhiệm vụ huấn luyện “ đôi gà chọi của
trường” cùng các giáo viên trong tổ. Năm đầu tiên chúng tôi không dám nghĩ
sẽ có học sinh giỏi tỉnh. Nhưng các chị em trong tổ vẫn tự động viên nhau, động
viên học trò cố gắng hết sức. Bắt đầu từ việc chọn HSG ở các lớp cho dự thi HSG
cấp trường, rồi chọn đội tuyển và bồi dưỡng. Kết quả năm đầu
tiên hơn cả sự mong đợi. Có 5 học sinh đi thi thì trong đó có 4 học
sinh đoạt giải (1 giải ba, bốn giải khuyến khích).
Đó
là nguồn động viên đầu tiên giúp chị em trong tổ có thêm niềm tin và công việc
ươm trồng hạt giống để có chồi biếc ở những năm sau.
Công
tác bồi dưỡng học sinh giỏi được BGH nhà trường đặc biệt quan tâm. Vì vậy tổ
chuyên môn của chúng tôi cũng nghiêm túc thực hiện. Chúng tôi chú ý tìm kiếm,
phát hiện những em có lòng say mê với bộ môn văn thông
qua các tiết dạy trên lớp, qua số bài các em dự thi ở mỗi
bảng tin khoa học của tổ đặc biệt quan tâm đến những em có khả năng cảm thụ tốt
văn thơ theo cách riêng của mình. Từ đó khơi gợi ở các em lòng ham thích, sự
khát khao muốn khám phá thế giới, tâm hồn, cảm xúc của con người qua thơ văn.
Chúng tôi tổ chức các cuộc thi HSG cấp trường ở cả 3 khối lớp học hàng năm, chọn
ra các em xuất sắc để tạo nguồn cho năm sau. Công tác dạy đội tuyển được tiến
hành chuẩn chỉ. Chúng tôi giúp các em hình thành kỹ năng làm bài, khả năng phân
tích đề, diễn đạt suy nghĩ của mình qua mỗi buổi học ôn luyện. Ra đề cho các em
làm, chấm sửa cho các em. Chúng tôi sẵn sàng cho các em mượn những cuốn sách
quý để tham khảo, học tập, nghiên cứu. Bản thân các giáo viên cũng rất coi trọng
công việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Mỗi cô được giao một mảng đề tài để tìm hiểu.
Ai cũng xác định rõ dạy học sinh giỏi là cơ hội để mình trau dồi thêm về kiến
thức. Nhiều khi thầy cô lại học được những điều rất thú vị từ học trò của mình.
Đó là niềm vui.
Nhờ
có lòng yêu nghề, sự tận tâm với công việc của toàn bộ giáo viên trong tổ, đặc
biệt là ý thức trách nhiệm cao trong giảng dạy và ôn luyện học sinh giỏi, 5 năm
qua tổ văn của nhà trường đã có tổng số 15 giải học sinh giỏi cấp tỉnh trong đó
có nhiều giải cao (2 Nhất, 1 Nhì, 2 Ba, 10 Khuyến khích), góp phần đưa tổ
xã hội liên tiếp 2 năm giành được danh hiệu Tổ TTXS và được Sở Giáo dục - Đào tạo
khen thưởng.
Đó
là kết quả ban đầu trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tổ Văn. Mặc dù kết
quả đó còn chưa cao, chưa được như mong muốn nhưng nó chứng tỏ sự lao động
nghiêm túc của anh chị em trong tổ. Nó góp phần động viên học sinh cũng như
giáo viên trong trường thi đua phấn đấu để xây dựng một mái trường Hai Bà Trưng
vững mạnh, xứng đáng là ngôi trường mang tên hai vị anh hùng đất Việt.
Kim Thị
Bích Lụa_Giáo viên Văn (Tập san kỷ niệm 5 năm thành lập trường)