1.
Trong mỗi tiết học các em phải tập trung nghe thầy (cô) giảng vì những lời giảng
rất hay (có một không hai) đó là kinh nghiệm của thầy (cô) truyền đạt lại cho
chúng ta. Tại sao các em đọc sách thấy khó hiểu mà trái lại thầy (cô) giảng
cho chúng ta lại hiểu thế?
2.
Là học sinh các em nên ghi chép lại những điều hay, các định nghĩa, định lý hoặc
vài phương pháp chứng minh mà thầy cô đã và đang truyền thụ, kể cả những
hướng dẫn để đi đến lời giải đúng hoặc có thể đó là những suy luận
dẫn đến một lời giải sai.
3.
Các em nên mạnh dạn giơ tay phát biểu hoặc xin phép thầy (cô) giảng lại thêm lần
nữa những từ ngữ hoặc một mệnh đề nào đó trong phần kiến thức mới mà ta chưa nắm
rõ hay chưa thông, chưa hiểu…. có như thế học sinh chúng mình mới tự tin giải
các bài tập về nhà mà thầy (cô) giao cụ thể trong sách giáo khoa, sách tài liệu,
sách bài tập …Tuyệt đối không nên dấu dốt, bởi kiến thức mình có được
như việc ta xây một ngôi nhà vậy “móng có chắc thì nhà mới vững”.
4.
Khi về nhà em nên xem lại ngay những kiến thức mà mình đã được học để mau nhớ
hoặc hình dung lại các bài tập mẫu, ví dụ…. chớ nên để lâu hoặc chờ đến ngày có
tiết toán mới xem lại thì không hay cho lắm. Gặp các bài toán quen thuộc
vẫn cần phải giải quyết thật tỉ mỉ, cận thẩn nếu có thể hãy phân
tích giả thiết, kết luận và đặt ngược lại vấn đề (nếu có thể).
5.
Giả sử ngày mai có tiết học bài mới các em nên soạn bài bằng cách đọc bài
trong sách giáo khoa, khám phá kiến thức mới có thể những kiến thức này em hiểu
hoặc không hiểu gì cả. Nếu hiểu thì tốt còn phần nào chưa hiểu em nên đánh dấu
bút chì và đến lớp chú ý lắng nghe mỗi khi thầy cô giảng bài, thẳng
thắn trao đổi với thầy cô và bạn bè những vấn đề chưa thật rõ.
6.
Thường xuyên đọc sách, tài liệu từ các bài giải, bài giảng của thầy (cô) rồi em
hạy tự giải lại theo cách của mình, cố gắng biến kiến thức của thầy (cô) thành
chính kiến thức của mình nghĩa là bài nào giáo viên giảng cho em (lúc em chưa
làm được) thì em tự mình phải giải lại cho thật nhuần nhuyễn.
7.
Tham khảo, tra cứu, hỏi thăm các em trong lớp có trình độ cao hơn mình những dạng
bài tập hay và các cách giải của mỗi dạng, cố gắng đọc nhiều sách từ loại sách
có bài giải mẫu, sách chỉ có hướng dẫn, thậm chí sách chỉ có đáp số. Tuy nhiên
các em không nên bê nguyên lời giải đó vào vở bài tập của thầy.
8.
Em nên chọn những cách giải độc đáo, ngắn gọn của thầy cô và các bạn rồi
tự mình ghi chú vào sổ tay, sổ nháp, đúc rút kết kinh nghiệm cho chính bản
thân mình để từ đó có cách giải độc đáo, sáng tạo…..Khi gặp dạng toán, loại
toán đã biết.
9.
Em đừng bao giờ hài lòng với cách giải, lời giải mà em đã tìm được hoặc nhờ thầy
(cô), bạn bè giải giúp, mặc dù đó cũng là điều tốt rồi nhưng có bao giờ em cảm
thấy sung sướng hơn khi chính mình tìm ra lời giải khác chưa?
10. Luyện
tập cho mình một tính nhẫn nại đừng gặp một bài toán khó mà nản chí nên tự tìm
ra hướng giải dựa vào các kiến thức đã học, đừng vội giở sách giải ra để
xem hướng dẫn hoặc đáp số.
11. Giải
nhiều loại bài tập, dạng bài tập……chịu khó cọ sát các dạng toán mà ta chưa biết
bắt đầu suy nghĩ cách giải từ đâu? Lâu dần ta thấy kết quả của chính mình qua sự
đánh giá của các em quanh ta.
12. Kết
quả thành công có được ngày hôm nay chính là sự khổ luyện của bản thân trong những
ngày đã qua. Em hãy giải thật nhiều dạng toán cho đến một lúc nào đó. Khi thầy
(cô) đọc đề là mình có thể cầm bút viết, giải một cách dễ dàng.
13. Luôn
rút kinh nghiệm từ lời giải, bài sửa sau khi thầy (cô) đã kiểm tra. Xem lại bản
thân các em đã đúng hay sai những câu nào? Những ý nào chưa chuẩn, chưa chính
xác hoặc những luận cứ không rõ….
14. Đừng
bao giờ em đọc xong một bài toán mà chưa chịu suy nghĩ đã đi hỏi em, hỏi thầy…..khi
giải 1 bài em nên chịu khó suy nghĩ, tự tìm tòi cách giải trước đã vì như thế
nó sẽ tạo cho em thói làm biếng, mất tự tin…..
15. Tranh
thủ tìm thêm kiến thức mới, bổ ích, các dạng toán….. từ thầy cô, em bè qua tiết
giải lao, giờ chơi….. để bổ sung kiến thức cho mình, một trong những kênh
thông tin có nhiều bổ ích đó là mạng internet.
16. Một
điều không kém phần quan trọng nữa là khi kiểm tra, khi thi phải làm sao đạt kết
quả cao. Muốn vậy em phải đọc kỹ đề bài, phân tích và tìm ra cách giải hay nhất
trong thời gian ngắn nhất. Tránh giải dài dòng ví dụ một câu thay vì trình bày
10 dòng, em có thể viết thành bốn dòng nhưng vẫn đảm bảo ý đầy đủ và mạch lạc.
Từ đó em tiết kiệm được chữ viết, thời gian mà ta thấy chẳng là bao nhiêu nhưng
thực chất là góp gió thành bảo, em có thể dư được vài phút để bổ sung cho các
câu tiếp theo……
17. Khi
giải bài thi tránh giỡn quá mức, nói chuyện riêng…sẽ làm mất đi sự tập trung,
làm cho em bị phân tán tư tưởng. Từ đó kết quả thi không được như ý muốn.
18. Khi
đọc và soạn bài trong sách giáo khoa, em nên chú ý các phần chữ in đậm và in
nghiêng vì đây là trọng tâm của bài học mới.
19. Sau
khi học xong một chương em nên hệ thống lại kiến thức nào cần biết, cần nhớ để
giải một dạng toán nào đó, tốt nhất các em nên có một quyển sổ tay
riêng của chính mình để ghi lại những kiến thức đã thu lượm được.
20. Trong
sách sau mỗi chương có phần tóm tắt kiến thức em nên học và nắm vững. Xem các
loại, các dạng bài tập trong mỗi chương để từ đó em nắm trọng tâm của từng
chương.
21. Luôn
luôn tìm tòi cách giải mới lạ, hay, hấp dẫn. Tránh học giải theo khuôn mẫu nào
đó vì chưa chắc cách giải đó là hay nhất. Em có biết ví dụ con chim xây tổ theo
khuôn mẫu thì cả trăm năm sau tổ của loài chim đó vẫn không thay đổi nhưng đối
với con người xây nhà thì mỗi ngày chúng ta đều có phát minh, kiểu cách mới tân
tiến, hiện đại hơn.
22. Đa
số các em còn yếu về môn hình học phải không? Thật vậy muốn giải một bài toán
hình học các em phải tập hướng suy nghĩ, phân tích đi lên sở dĩ các em không giải
được 1 câu hình học nào đó là vì chúng ta quên định lí, tính chất….. Liên quan
đến câu đó chẳng hạn nếu em quên định lí “Tổng các góc trong một tam giác bằng
180°” thì làm sao em tính được góc của 1 tam giác khi biết 2 góc đã cho…
23. Tóm
lại muốn giỏi toán phải nắm bắt kiến thức cơ bản, thường xuyên rèn luyện bản
thân mình bằng cách đọc nhiều sách và giải nhiều dạng bài tập, luôn biết rút
kinh nghiệm từ các đề kiểm tra, đặc biệt phải có niềm say mê, yêu thích toán học.
CHÚC CÁC EM
ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KÌ THI.