Các em học sinh thân mến!
Năm học mới 2016 – 2017 là năm học thứ 15 của Trường THPT Hai Bà Trưng chúng ta đang bắt đầu, các em lại tiếp bước đến trường và đang tiếp bước đến với tương lai, thầy giáo chia sẻ cùng các em một vài suy nghĩ của mình.
Đất nước ta đang phát triển cùng Thế giới trong xu thế hòa bình, hội nhập và hợp tác quốc tế, cùng với những thành tựu của khoa học – công nghệ. Trong sự phát triển đó đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực cố gắng rèn luyện bản thân, vươn lên lĩnh hội và làm chủ tri thức đáp ứng yêu cầu của công cuộc Đổi mới Đất nước do Đảng ta lãnh đạo và khởi xướng.
Cùng với sự phát triển xã hội, loài người cũng đang phải đối mặt với sự dần dần cạn kiệt tài nguyên, chiến tranh sắc tộc và tôn giáo, chính trị bất ổn, nạn khủng bố có chiều hướng gia tăng… tất cả những nguy cơ và thách thức đó đòi hỏi mỗi chúng ta phải có những thái độ, ứng xử đúng đắn. Mà trong đó sự phát triển tâm lực được coi là vai trò là nền tảng cho sự phát triển thể lực và trí lực, trong sự phát triển bền vững của mỗi cá nhân và xã hội.
Suy nghĩ về bốn trụ cột, được coi là Triết lý giáo dục thế kỷ 21 do UNESSCO khuyến nghị, đó là: “Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để làm người”, chúng ta nhận thức như thế nào?
Học tập là quá trình học hỏi, tiếp thu kiến thức, kỹ năng để phát triển trí tuệ, tâm hồn và nhân cách. “Học để biết”: Kiến thức nhân loại vô cùng phong phú, học để nhận biết thế giới, học là quá trình tìm kiếm, thu nhận và tích lũy kiến thức cho bản thân. “Học để làm”: cũng là triết lý “học đi đôi với hành”, là khả năng vận dụng kiến thức đã học được vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn cuộc sống, vào trong công việc cụ thể. Đây cũng chính là mục tiêu của đổi mới giáo dục Việt Nam trong việc hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực ở người học. “Học để cùng chung sống”: người học cần lĩnh hội những giá trị sống, thái độ và kỹ năng ứng xử cần thiết trong cuộc sống, vận dụng những hiểu biết của mình để ứng xử phù hợp trong những hoàn cảnh nhất định; học để biết cách đối nhân xử thế, biết dung hòa các mối quan hệ xã hội; biết cách chấp nhận sự khác biệt của người khác, để xây dựng một xã hội hòa bình, hữu nghị và hợp tác. “Học để làm người”: việc học mang lại cho con người ta những hiểu biết về đạo lý làm người, về lòng trắc ẩn, giúp chúng ta hình thành chân - thiện - mĩ, biết mỉm cười trước niềm vui của người khác, biết đau thương trước nỗi đau của người khác, biết cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ với những số phận kém may mắn. Việc học giúp cho con người rộng lượng hơn, vị tha hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.
Mới chỉ như vậy thôi, cũng đủ thấy rằng việc các em được đến trường học tập, rèn luyện vừa là trách nhiệm của các em, vừa là quyền lợi, vừa là điều kiện tiên quyết để mỗi em phát triển bản thân trong hôm nay và trong tương lai, góp phần vào sự phát triển xã hội, các em đến trường là đến với tương lai của chính mình, đến với tương lai của gia đình và góp phần phát triển xã hội trong tương lai. Các em hãy cố gắng ra sức học tập, rèn luyện để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp được hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”
Nhân dịp năm học mới, Thầy giáo chúc các em học sinh của Trường THPT Hai Bà Trưng luôn luôn mạnh khỏe, ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện và vững bước trên con đường đến với tương lai!