THÔNG TIN PHÂN TÍCH VỀ CẤU TRÚC ĐỀ MINH HỌA THI THPT QUỐC GIA NĂM 2019
|
Toán
|
Lý
|
Hóa
|
Sinh
|
Văn
|
Sử
|
Địa
|
GDCD
|
T.
Anh
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
Phạm vi chương trình
|
Lớp 10
|
2
|
5,0
|
0
|
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
10
|
Lớp 11
|
6
|
15
|
4
|
10
|
8
|
20
|
5
|
12,5
|
|
|
5
|
12,5
|
4
|
10
|
4
|
9
|
|
10
|
Lớp 12
|
32
|
80
|
36
|
90
|
32
|
80
|
35
|
87,5
|
|
100
|
35
|
87,5
|
36
|
90
|
36
|
81
|
|
80
|
Mức độ yêu cầu về kiến thức, kỹ năng
|
Nhận biết
|
16
|
32
|
12
|
30
|
8
|
20
|
12
|
30
|
|
70
|
16
|
40
|
16
|
40
|
12
|
30
|
|
10
|
Thông hiểu
|
17
|
34
|
12
|
30
|
10
|
25
|
11
|
27,5
|
|
14
|
35
|
9
|
22,5
|
12
|
30
|
|
30
|
Vận dụng
|
8
|
16
|
8
|
20
|
16
|
40
|
8
|
20
|
|
30
|
7
|
17,5
|
9
|
22,5
|
16
|
40
|
|
30
|
Vận dụng cao
|
9
|
18
|
8
|
20
|
6
|
15
|
9
|
22,5
|
|
3
|
7,5
|
6
|
15
|
|
30
|
1. Nhận xét về đề minh họa môn Toán: Với đề thi toán năm nay vẫn có kiến thức 3 năm. Kiến thức 10 - 11 khá cơ bản và lồng ghép công thức, lý thuyết. Còn lại chủ yếu kiến thức của lớp 12. Đặc biệt là giải quyết triệt để vấn đề giải toán bằng cách bấm casio, nghĩa là không còn chuyện bấm Casio là ra ngay nữa. Với kiến thức cơ bản học sinh có thể đạt được 4-6 điểm. (Thầy giáo Nguyễn Trọng Dũng).
2. Nhận xét về đề minh họa môn Hóa: Các câu mức độ 1 thường tập trung vào lớp 12, phần kim loại (5/8 câu); có các câu hỏi thực tiễn (02 câu), câu hỏi về thao tác, kĩ thuật tiến hành thí nghiệm ( 02 câu); 1 câu đồ thị. Các câu lí thuyết tổng hợp nhiều chương (dạng câu phát biểu, 04 câu). Các bài tập vận dụng cao phân bố vào bài toán hỗn hợp este (1 bài) 1 bài hỗn hợp axit, este (1 bài), 1 bài về ion NO3 trong môi trường axit, áp dụng các định luật bảo toàn. 1 bài điện phân, 1 bài về dạng hợp chất có N ( peptit hoặc muối amino của amin với axit cacboxylic, dạng triệt tiêu liên kết pi), 1 bài toán bảo toàn electron quá trình. Các dạng này thường đã có mặt trong đề thi nhiều năm. Độ khó, đánh đố thiên về mặt tính toán đánh đố phức tạp có xu hướng giảm đi. Bài tập về peptit khó có xu hướng không ra nữa. (Cô giáo Trần Thị Thu Hiền).
3. Nhận xét về đề minh họa môn Sinh: Trong 40 câu tập trung chủ yếu của chương trình 12 phân bố 12 câu ở chương II – Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái 8 câu. Những câu hỏi mức độ khó thường chọn tổ hợp những ý đúng ở mức vận dụng cao nằm trong kiến thức về quy luật di truyền, di truyền quần thể và di truyền người ( sơ đồ phả hệ ). Đánh giá chung: Đề phân hóa được đối tượng đảm bảo mức cơ bản đáp ứng yêu cầu 2 trong 1 của xét tuyển tốt nghiệp, xét tuyển CĐ và ĐH. Tuy nhiên chưa có những câu hỏi lý thuyết có tính vận dụng kiến thức thực tế của phần ứng dụng di truyền học.(Cô giáo Tạ Thị Thủy).
4. Nhận xét về đề minh họa môn GDCD: Trong đề minh họa 2019 này rất nhiều câu hỏi vận dụng đã được nói đến và những tình huống rất thật , gần gũi với thực tế đã và đang diễn ra. Bên cạnh đó,có câu hỏi sử dụng phương án “kép” có nghĩa là cùng 1 tình huống yêu cầu HS phải có sự xâu chuỗi các bài với nhau để tìm ra phương án đúng thuộc 2 nội dung khác nhau. Nhiều câu hỏi yêu cầu HS lắp nội dung vào tiêu đề, vì thế nhất thiết HS phải nhớ được bố cục của từng bài. (Cô giáo Hoàng Thị Lệ Thủy).
4. Nhận xét về đề minh họa môn Tiếng Anh:
- Đánh giá phạm vi chương trình trên phiếu này dựa trên cơ sở bộ giáo trình Tiếng Anh cơ bản (không dựa trên chương trình Tiếng Anh thí điểm).
- Do đặc thù bộ môn Tiếng Anh có sự lặp lại, chồng chéo kiến thức giữa các khối lớp nên việc phân chia theo phạm vi chương trình khó mang tính chính xác cao, nhất là về mặt ngữ pháp. Về từ vựng, đề thi chủ yếu tập trung vào bộ từ vựng sách giáo khoa lớp 12.
- Nhìn chung đề thi đảm bảo được yêu cầu đối với các thí sinh chỉ thi tốt nghiệp hoặc thi tuyển, xét tuyển vào các ngành không chuyên sâu về ngôn ngữ. Đối với các chuyên ngành đào tạo về ngôn ngữ, đề thi có vẻ còn “chưa tạo được sự yên tâm lắm” cho các nhà tuyển sinh do 1 số nguyên nhân sau:
+ Đề thi chưa kiểm tra được đủ 4 kỹ năng: Nghe, đọc, nói, viết của thí sinh. Đây là điều tối cần thiết cho việc học các chuyên ngành ngôn ngữ
+ Số lượng câu hỏi, dung lượng kiến thức, thời lượng làm bài đều có vẻ khá mềm so với yêu cầu mà một thí sinh muốn theo học ngành ngôn ngữ cần có.
(Cô giáo Lê Thị Thơ)
* Nhận xét chung: (1) Chủ yếu tập trung chương trình lớp 12, chỉ có 2 môn có chương trình lớp 10; (2) Mức độ nhận biết, thông hiểu chiếm trên 50% (nhiều môn chiếm 60, 70%); (3) Có các câu hỏi liên quan đến vấn đề thực tiễn, thí nghiệm.